โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายของเขตพื้นที่การศึกษา สพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการ
จัดทำและบริหารงบประมาณของโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โดยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560)
จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ออกระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศึกษา
ติดตาม ประเมินผล และพัฒนาบุคลากร รวมถึงดูแลด้านวินัย ความดีความชอบ
จัดการทรัพย์สินของโรงเรียน รวมทั้งการใช้และแสวงหาผลประโยชน์ตามระเบียบ
จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา และความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการประเมิน
ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนและสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันอื่น
ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด หรือได้รับมอบหมาย
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
กฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการจัดตั้ง/การบริหารงานในสถานศึกษา
ระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียน / ความประพฤติ / การปฏิบัติหน้าที่ของครู
ระเบียบอื่น ๆ เช่น การชักธงชาติ การตั้งชื่อสถานศึกษา ใบสุทธิ ฯลฯ
จัดระบบการเรียนรู้ บริหารงาน 4 ด้าน (วิชาการ บุคคล งบประมาณ และทั่วไป)
ปกครองดูแลทรัพย์สิน และเป็นผู้แทนของสถานศึกษา
สั่งบรรจุ แต่งตั้ง เลื่อนเงินเดือน ประเมินผล ปรับปรุงพฤติกรรมครูและบุคลากร
เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา และมีอำนาจตามที่กฎหมายราชการครูกำหนด
รายงานผลการดำเนินงานและประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา หรือที่ได้รับการมอบอำนาจ